DOTS12 – Làm thế nào để tìm ra 1 ngã rẽ mới cho các ngôi sao hàng đầu của châu Á?

“Nếu fan của Dong Bang Shin Ki thực sự có 800.000 người,….”

[Cuộc bàn bạc của hội thẩm] Tak Hyun Min, giáo sư đại học Hanyang, “Làm thế nào để tìm ra 1 ngã rẽ mới cho các ngôi sao hàng đầu của châu Á?”

15/08/2009, Seoul – Sự cố bất ngờ với Dong Bang Shin Ki, đã nổ ra vì SME và những bản hợp đồng bất công của họ, đang rất khó khăn để tìm ra 1 hướng giải quyết. Giữa vụ việc này, để tránh tình trạng 1 sự kiện thứ 2 tương tự như DBSK xảy ra, một sự nhất trí đã được đưa ra – đó là những công ty giải trí quy mô lớn phải tìm cách khắc phục cái khuôn mẫu training cực khổ và sử dụng các phương tiện truyền thông để đưa ra 1 hệ thống quản lý sao tốt hơn.

Vào ngày 14 (tháng 8), tại hội nghị giao lưu văn hóa tổ chức bởi Munhwayeondae tại phòng hội nghị Francesco về vấn đề “Vạch trần những vấn đề với hệ thống các công ty quản lý và tìm cách khôi phục thông qua sự cố của Dong Bang Shin Ki”, giáo sư trường đại học Hanyang, Tak Hyun Min, 1 thành viên của ban hội thẩm, cho biết “Cho dù nếu SM vẫy cờ trắng đầu hàng thì vấn đề này cũng sẽ không chấm dứt”, và để giải quyết những vấn đề cơ bản, “Chúng ta phải làm thế nào để có thể tạo ra những ngôi sao mới mà không cần phải dựa dẫm quá nhiều vào một công ty quản lý khổng lồ.”

Cái lập luận “Nếu bạn rời bỏ chúng tôi, bạn sẽ không thể nào được nổi tiếng như bây giờ” của SM phải bị phá bỏ.

Theo giáo sư Tak nói “Seo Taiji đã lập ra 1 công ty đại diện cho riêng mình để không còn phải làm con tin cho những hãng ghi âm hay báo chí nữa, và nhóm của anh ta có thể chơi loại nhạc thể hiện được phong cách của mình”, ông cũng có nói thêm “Vì quyền lợi cá nhân của Dong Bang Shin Ki là rất quan trọng, cho nền âm nhạc của Hàn Quốc, đa phần chú ý tới những ngôi sao thần tượng và nhóm nhạc, nên tôi muốn nhờ họ (Dong Bang Shin Ki) đi tiên phong trong việc tìm ra 1 con đường mới, hoàn thiện hơn cho hệ thống doanh nghiệp nhạc pop.”

Khi 1 fan của DBSK phát biểu “Việc nhờ DBSK thay đổi cả 1 hệ thống âm nhạc chẳng dễ dàng như ông nói đâu”, ông ta trả lời rằng “Nếu DBSK thực sự có 800000 fan và nếu những người fan đó sẵn sàng ủng hộ 3 thành viên (Jaejoong, Junsu, Yoochun), những người đã khởi kiện về việc vô hiệu hóa hợp đồng độc quyền, hết mình thì việc này không có gì là khó thể cả.” Lý do vì sao SM vứt bỏ H.O.T là vì, “Nếu bạn rời bỏ chúng tôi thì sẽ không thể đạt được mức độ nổi tiếng đó nữa”, SM đã quá tự tin với cái ý tưởng đó. Có nghĩa là nếu DBSK có thể trở nên thành công hơn khi họ đã rời bỏ SM, thì vấn đề này sẽ hoàn toàn thay đổi.

Giáo sư Tak tiếp tục, “Những người có thể giúp các chàng trai này thực hiện nhiệm vụ của mình chỉ có thể là người tiêu dùng và fan của DBSK, nếu họ hoàn toàn ủng hộ 3 người”, và “Nếu 800000 Cassiopeia hùng mạnh và DBSK cùng đoàn kết để biến chuyện này thành hiện thực, nó sẽ trở thành 1 ví dụ điển hình cho việc nền công nghiệp âm nhạc của chúng ta phải thay đổi từ trong ra ngoài.” Giáo sư Tak nói thêm, điều Cassiopeia cần làm “Không phải là tẩy chay SM, mà là thuyết phục 2 thành viên còn lại rời bỏ SM, phải thuyết phục được họ rằng rời khỏi SM cũng không sao và rằng họ không cần một công ty quản lý khổng lồ để có thể sống sót trên thị trường vì chúng tôi sẽ giúp họ.”

Mức bồi thường dành cho DBSK nếu vi phạm hợp đồng là 400 triệu USD

Người phát biểu tiếp theo của hội thẩm, Lee Dong Yeon, giáo sư của Korea Combine Arts School đã chỉ ra rằng “Các điều kiện của bản hợp đồng giữa DBSK và SM rõ ràng ghi rằng trong trường hợp DBSK vi phạm hợp đồng, họ phải bồi thường cho công ty quản lý một khoản tương đương 400-480 triệu USD” và “bản hợp đồng sắp xếp giữa một nhóm nhạc hàng đầu châu Á DBSK và và một công ty giải trí quản lý hàng đầu này là hoàn toàn không công bằng”

Ông nói “Đầu tiên, bạn phải cho SM thấy rằng vị trí của 3 thành viên là chính đáng, rằng giờ đây khi 3 người họ đã theo con đường rời bỏ SM nhờ pháp lý, thì fan vẫn ủng hộ họ và sẽ không im lặng chịu đựng cảnh họ bị bóc lột bởi bất kể là công ty quản lý hay là quản lý của họ nữa; đây là 1 lập trưởng tuyệt đối và mang tính công kích mà fan fải chứng tỏ được.” Ông cũng nói thêm “Tôi cho rằng khả năng ca hát cũng như vũ đạo của họ đều đang là hàng đầu trên toàn châu Á và trên thị trường thần tượng, vì vậy nếu tất cả các bạn (Cassiopeia) có thể ủng hộ họ, họ sẽ không gặp trở ngại gì nhiều để thành công khi hoạt động riêng lẻ”

Không được phép nhìn nhận sự cố với DBSK là mang tính chất tài chính, đó là 1 vấn đề về “Thực trạng sức khỏe” và về “Nhân quyền”

Trong phiên họp hôm nay, 1 fan của DBSK, cô Kim Eun A đã đến tham dự và bày tỏ ý kiến dưới tư cách một người hâm mộ. Cô ấy nói “Trong suốt 68 tháng kể từ ngày debut, họ đã bay vòng quanh các nước trên thế giới hết 6 lần.” và rằng trong bảng kế hoạch dài suốt năm trời còn thậm chí không có lấy một kì nghỉ nào dài quá 2 tuần. “Có một lần, sau khi hoàn tất tour tại Nhật Bản, cũng trong tuần đó họ đã phải bay sang Đài Loan để biểu diễn với một ngôn ngữ khác và phải hát, nhảy với một đội ngũ hoàn toàn xa lạ. Những lịch biểu diễn như vậy đã khiến fan phải nói rằng chắc vì thế mà họ được gọi là thần thánh/ khỏe như những vị thần.” Cô kể thêm “Vì việc 3 thành viên đưa ra quyết định kiện như thế này cần một sự can đảm rất lớn, chúng tôi yêu cầu mọi người đừng nhìn nhận vấn đề mang tính tài chính hay tiền bạc gì cả, mà hãy nhận xét nó như một vấn đề về “Thực trạng sức khỏe của một con người” và nó mang tính “Nhân quyền” Cô ấy muốn nhắn điều này với SM “Nếu các ông (SM) không muốn khắc phục hợp đồng nô lệ bất công này, thì ít nhất hãy trả lại tự do cho 5 người và để họ ra đi và đừng bao giờ can thiệp vào các hoạt động trong tương lai của họ nữa.” Sau đó cô kết luận rằng “Nếu SM cho thêm thành viên vào DBSK, cái nhóm mới đó sẽ chẳng được coi ra gì ngoại trừ kiểu “giả mạo” DBSK bởi fan của họ.”

Dù cho được ủy quyền đi chăng nữa thì quyền hạn của một công ty quản lý cũng có giới hạn của nó.

Luật sư Park Ju Min (công ty luật Hangyeol) đã phân tích những mặt pháp lý của vấn đề này. “Kể cả nếu như các công ty quản lý tự cho là họ có đầy đủ quyền hạn để thi hành với nghệ sĩ qua sự ủy thác (T/N: ông ấy đang nói về việc kí hợp đồng có nghĩa là thành viên của DBSK đã từ bỏ… tất cả những quyền mà họ có), thì họ vẫn bắt buộc phải xin phép (nghệ sĩ) trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào về những hoạt động của người đó.” Luật sư Park sau đó còn nói thêm “Một công ty quản lý hoàn toàn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đối với nghệ sĩ và vẫn giữ được quyền hạn cùng một lúc.” và “xu hướng được nảy sinh ra từ vấn đề này là trên mối quan hệ hợp đồng giữa người nổi tiếng và quản lý, thì người yếu thế hơn chính là người nghệ sĩ, nhưng, chấp nhận việc này, việc chuyển hướng cái quyền hạn đó thành một công cụ để bảo vệ nghệ sĩ là hoàn toàn có thể.”

Hơn nữa, “Số tiền bồi thường mà DBSK fải trả cho việc vi phạm hợp đồng, 400 triệu USD, là quá cao.” và “dù vấn đề bất công này rất nghiêm trọng, nhưng việc quy tội/ trách nhiệm lên SM lại quá ít ỏi và dần dần còn đang giảm xuống”

Và một điều cũng được ghi nhận, đại diện bên phía SM đã được mời tham gia hội thẩm rất nhiều lần nhưng chưa lần nào họ xuất hiện cả.

Vtrans by CrystalDOT_Vietnam

Link: http://thejyjfiles.wordpress.com/2011/01/1…80%9D/#more-207
Source: Mediaus.ko.kr
Translation: Jimmie@TheJYJFiles
~Please do not remove without full credits intact~

Advertisements
This entry was posted in tiếng Việt and tagged . Bookmark the permalink.

One Response to DOTS12 – Làm thế nào để tìm ra 1 ngã rẽ mới cho các ngôi sao hàng đầu của châu Á?

  1. khánh nhi says:

    rất nhìu nhà chuyên môn lên tiếng nhưng không hiểu vì sao phiên tòa lại cứ hoãn đi hoãn lại vì những lý do không đâu !!! nghi ngờ nhưng vẫn rất hy vọng với những người đang lên tiếng bảo vệ JYJ!!!
    thanks

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s