DOTS23 – Vụ kiện với JYJ đã kết thúc chế độ lãnh đạo độc tài của Lee So Man

Hôm qua, Toà án Sơ thẩm Trung tâm Seoul (Phòng tố tụng dân sự 50, trường phòng công tố: Seong Joon Choi) đã bác bỏ đơn kháng nghị của SM Entertainment (SME) đối án lệnh sơ bộ Tòa đã cấp cho các thành viên JYJ ( Jeajoong, Junsu và Yuchun) và khiểu nại của công ty này về việc đình chỉ hợp đồng quản lý của JYJ với CJES Entertainment. Mặc dù chưa có tuyên bố chính thức nhưng việc Tòa án bác bỏ đơn kháng nghị của SME cho thấy một điều rằng SME không hề ở vào vị thế có lợi hơn trong vụ kiện này (Nói thẳng ra thì, kết quả của vụ kiện ban đầu có thể coi là đã được quyết định đến 51%)

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao Tòa án lại bác bỏ những đơn kiến nghị này.

  • Bản hợp đồng độc quyền trong vụ kiện này rõ ràng là một hợp đồng chi phối-lệ thuộc, nghệ sĩ không có quyền tự quyết định mà chỉ có thể tuân theo sự sắp xếp đơn phương của công ty quản lý.
  • Bởi vì các thành viên JYJ ở vị thế lệ thuộc dưới sức mạnh của SME nên họ không còn cách nào khác là phải tuân theo sự sắp đặt của SME.

Những cái cớ như để giảm rủi ro trong đầu tư cũng như tấn công thị trường âm nhạc nước ngoài không thể biện minh cho một hợp đồng lệ thuộc có thời hạn quá dài như thế này.

  • Bởi vì, không chỉ vấn đề thời hạn của hợp đồng, mà các điều khoản như việc SM giám sát và điều khiển mọi hoạt động của JYJ cũng như mức phạt bồi thường vi phạm hợp đồng quá lớn đã làm nổi bật tính chất lệ thuộc của bản hợp đồng này. Những điều khoản đó chỉ bất lợi với các thành viên JYJ nên chúng hoàn toàn không có hiệu lực.

Với những lý do này, Tòa án đã bác bỏ yêu cầu của SME về việc chấm dứt hợp đồng của JYJ và Cjes. Tháng 10 năm 2009, Tòa án đã đưa ra lệnh cấm SM can thiệp vào các hoạt động độc lập của JYJ và bây giờ nhấn mạnh rằng SM không thể giám sát các thành viên JYJ. Vì vậy SM không có cơ hội giành phần thắng trong vụ kiện ban đầu.

Theo tôi chính, quyết định này đã đưa chế độ độc tài của ngài Chủ tịch SME Lee So Man đến hồi kết. Cốt lõi của chế độ độc tài này nằm ở chiến lược “nóng và lạnh”: Miễn là các nghệ sĩ vẫn ở trong hàng rào của SM thì họ sẽ được chăm sóc rất tận tình (thậm chí LSM còn hỗ trợ các thành viên của những nhóm nhạc đã hết hợp đồng vì họ không còn nổi tiếng, bằng cách thuê họ làm huấn luyện viên thanh nhạc hoặc vũ sư), nhưng một khi họ rời khỏi SME thì họ sẽ đứng ở Siberia (T/N: ý nói họ không thể có chỗ đứng trong ngành giải trí). Bằng chính cách này, SM đã giữ các nghệ sĩ của mình.

Chiến lược này có thể đã có hiệu quả trong việc duy trì một công ty quản lý lớn “theo định hướng thần tượng”. Dù đúng hay sai, nó đã có thể đã là như vậy. Nhưng giờ đây, chiến lược này đã không còn hợp thời nữa. Dù đúng hay sai. Giờ đây, bên ngoài hàng rào không còn là Siberia nữa. Nghệ sĩ có những cộng đồng fan rất vững chắc, đặc biệt là JYJ, họ có cộng đồng fan trên toàn thế giới.

Mặc dù bị cấm xuất hiện trên truyền hình, nhưng không vì thế mà doanh thu các album của JYJ bị giảm sút. Mặc dù gặp phải sự kiểm duyệt của Avex, nhưng album nhạc phim cũng đã thu được doanh thu khá lớn ở thị trường Nhật Bản. Ngoài thị trường Nhật Bản, SM chẳng còn bè đảng nào nữa. Ngoài kia chỉ có các fan quốc tế và các tờ báo nước ngoài đang chỉ trích bản hợp đồng nô lệ và sự vi phạm nhân quyền.

Bây giờ chính là lúc ngài Chủ tich Lee Soo Man phải thay đổi mô hình quản lý của mình.. Bởi vì SME là công ty giải trí lớn nhất HQ, có số nhân viên đông gấp hai hoặc ba lần so với JYP hay YG, nó có những điều kiện lý tưởng để tạo ra các ngôi sao. Ở châu Á, SME đã tạo ra “Làn sóng Hàn Quốc trên con đường tơ lụa”, sản sinh ra các ngôi sao của Làn sóng Hàn Quốc. Với tư cách là đối tác số một của Youtube ở Châu Á, SME đang đánh một trận đánh hay. Nó đòi hỏi một “chiến lược các bên cùng có lợi” (win-win strategy) dựa trên những khả năng này.

Tuy nhiên, sự thật vẫn là sự thật. Ngay cả khi SME đang chờ đợi phán quyết của vụ kiện ban đầu, thì kết quả cũng sẽ chỉ làm cho họ thất vọng mà thôi. Bây giờ SM cần phải biết nhìn xa trông rộng hơn và phải đưa tay ra một cách dứt khoát. SM phải nhìn xa hơn để “những vị thần còn ở lại” và “những vị thần đã ra đi” cùng hoạt động trên thị trường thế giới, bằng cách sửa đổi những điểm mà Tòa án đã chỉ ra, đối xử với họ như những người nghệ sĩ và đề nghị mức phân chia lợi nhuận thật đúng đắn. Đây mới chính là phương thức lãnh đạo mới cần thiết mà ngài Chủ tịch số một của ngành công nghiệp giải trí, Lee Soo Man, cần phải có.

Source: http://poisontongue.sisain.co.kr/1749
E-trans: jyjholic2010
V-trans: hanullee@JYJFamilyVN

Advertisements
This entry was posted in tiếng Việt and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s